
ปัจจุบัน มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี อาทิเช่น
internet WWW และ การสื่อสารแบบไร้สาย ใน
องค์กรธุรกิจมานานมากกว่า 15 ปี นับตั้งแต่ มีการ
พัฒนาเว็บไซต์ขึ้นครั้งแรก โดย Sir Tim Berners-Lee
ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 ซึ่งการปรับใช้ เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้
สร้างโอกาส มากมายส าหรับการสร้างนวัตกรรม ทาง
e-Business

โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการ
ใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลก
เสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน)
Location Based Services (LBS) เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้
สาย ที่ท าให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ ระบุต าแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่าง
แม่นย า ลักษณะบริการที่พบเห็นบ่อยคือค าถาม “ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน?” “จะไปที่สถานที่ที่
ต้องการได้อย่างไร?” “มีอะไรอยู่แถวนี้บ้าง?” ซึ่งเป็นการค้นหาสถานที่ คน สัตว์ หรือ
สิ่งของ

บริการเครือข่ายสังคม (social network service) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้าง
เครือข่ายสังคม ส าหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่
ได้ท า และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะ
ประกอบไปด้วย การแช็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก การ
ท างานคือ คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลพวกนี้ไว้ในรูปฐานข้อมูล sql ส่วน video หรือ รูปภาพ
อาจเก็บเป็น ไฟล์ก็ได้ บริการเครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมได้แก่ ไฮไฟฟ์ มายสเปซ เฟซบุ๊ก
ออร์กัต มัลติพลาย โดยเว็บเหล่านี้มีผู้ใช้มากมาย เช่น เฟสบุ๊คเป็นเว็บไซต์ที่คนไทยใช้มาก
ที่สุด ในขณะที่ออร์กัตเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศอินเดีย ปัจจุบัน บริการเครือข่าย
สังคม มีผลประโยชน์คือหาเงินจากการโฆษณา การเล่นเกม
จากที่ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ท าให้รูปแบบของการด าเนินธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนไป
เพราะผลกระทบของการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจรายใด ที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กร ที่
น าเทคโนโลยีความก้าวหน้าของการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ มาปรับเปลี่ยนกระบวนการ
ขั้นตอนในการด าเนินธุรกิจ องค์กรนั้นย่อมอยู่รอดได้ในในปัจจุบัน

ความแตกต่างระหว่าง e-commerce กับ e-business
• พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ ธุรกรรมทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ทั้งใน
ระดับองค์กร และส่วนบุคคล บนพื้นฐานของการประมวล และการส่งข้อมูลดิจิทัล ที่มีทั้ง
ข้อความ เสียง และภาพ (OECD,1997)
• พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การท าธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประมวล และ
การส่งข้อมูลที่มีข้อความ เสียง และภาพ ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการ
ขายสินค้า และบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การขนส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อหาข้อมูลแบบ
ดิจิทัลในระบบออนไลน์, การโอนเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์, การจ าหน่วยหุ้นทางอิเล็กทรอนิกส์
, การประมูล, การออกแบบทางวิศวกรรมร่วมกัน, การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ, การขาย
ตรง, การให้บริการหลังการขาย ทั้งนี้ใช้กับสินค้า (เช่น สินค้าบริโภค, อุปกรณ์ทาง
การแพทย์) และบริการ (เช่น บริการขายข้อมูล, บริการด้านการเงิน, บริการด้าน กฎหมาย)
รวมทั้งกิจการทั่วไป (เช่น สาธารณสุข, การศึกษา, ศูนย์การค้าเสมือน (Virtual Mall)
(European union,1997)

สรุปได้ว่า e-commerce คือ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic commerce) คือ การ
ท าธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็น
อิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การ
โฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์
โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพของ
องค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น
ท าเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดง
สินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะน าสินค้า พนักงาน
ต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจ ากัดของระยะทาง และเวลา
ลงได
E-business คืออะไร
e-Business นั้น คือ การด าเนินกิจกรรมทาง “ธุรกิจ”ต่างๆ ผ่านสื่อ
อิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร
และอินเทอร์เน็ต เพื่อท าให้กระบวนการทางธุรกิจ มีประสิทธิภาพ และ
ตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ และรวดเร็วและ
เพื่อลดต้นทุน และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ เมื่อเข้าสู่ยุค
ดิจิทัลจะมีค าศัพท์ที่ได้ยินบ่อยๆ อาทิ
BI=Business Intelligence:
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านตลาด ข้อมูลลูกค้า และ คู่แข่งขัน
EC=E-Commerce:
เทคโนโลยีที่ช่วยท าให้เกิดการสั่งซื้อ การขาย การโอนเงินผ่าน
อินเทอร์เน็ต
CRM=Customer Relationship Management:
การบริหารจัดการ การบริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ท าให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้ง
สินค้า บริการ และ บริษัท – ระบบ CRM จะใช้ไอทีช่วยด าเนินงาน และ จัดเตรียมข้อมูลที่
เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า
SCM=Supply Chain Management:
การประสาน ห่วงโซ่ทางธุรกิจ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิต ผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก จนถึง
มือผู้บริโภค
ERP=Enterprise Resource Planning:
กระบวนการของส านักงานส่วนหลัง และ การผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อ การ
จัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต– ระบบ ERP จะช่วยให้
ประบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น