ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า "การตลาดอิเล็กทรอนิกส์" หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลางไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูดเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดอย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง

E-marketing plan
วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา E-marketing Plan
--Cost reduction and value chain efficiencies--Revenue generation
--Channel partnership
--Communications and branding
ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
--เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
--สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น--ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
--จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
--คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต
เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล
--Click & Click
ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทำได้) ขาดความชำนาญ
เริ่มต้นได้ง่าย สร้างฐานลูกค้าใหม่
เปิดกว้างมากกว่า รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้ ความน่าเชื่อถือน้อย
เปิดกว้างมากกว่า รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทำได้ ความน่าเชื่อถือน้อย
--Click & Mortar
ข้อดี ข้อเสีย มีความเชี่ยวชาญ ต้นทุนสูงใช้คนมาก
มีลูกค้าอยู่แล้ว ใช้เวลาในการจัดทำ
น่าเชื่อถือ การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท
รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
--กาหนดเป้าหมาย
--ศึกษาคู่แข่ง
--สร้างพันธมิตร
--ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
--ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
วิธีการออกแบบแบนเนอร์ให้ได้ผล
--ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งมีโอกาสการคลิกเยอะ
--เปลี่ยนแบนเนอร์บ่อย (1 แคมเปญ ควรมีอย่างน้อยแบนเนอร์ 2 แบบ)
--ใช้คำพูดที่จูงใจ ดึงดูดในแบนเนอร์ เช่น “กดที่นี่” “โอกาสสุดท้าย”
--ฟรี.! ยังเป็นคำที่มีอนุภาคมากที่สุด
--การใช้ภาพเคลื่อนไหว จะมีคนคลิกมากว่า โฆษณาภาพนิ่ง (เคลื่อนไหวอย่างเร็ว)
--การใช้เซ็กซ์ ช่วย.. ยังไงคนก็สนใจ
--ใช้สีสันโดดเด่น มีคนสนใจมากกว่า สีดำๆ ถมึนๆ
Natural Search Engine Optimization (SEO)
ข้อดี
ฟรี Traffic
ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ
Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
ฟรี Traffic
ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ
Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
ข้อดี
พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
Raid Marketing (การตลาดแบบจู่โจม)
--ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world
--ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community

ทำ Signature ใน E-Mail (Out-Look, Hotmail)
--ทำทุกคนในบริษัท
--ใส่ข่าวสารหรือโฆษณาลงไปก็ได้
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมาแจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
แบบฟรี
นำ URL ไปติดไว้ทุกที่ที่ติดได้ นามบัตร, หัว-ซองจดหมาย, ที่อยู่บริษัทติดสติกเกอร์หลังรถตัวเอง, เพื่อน, ญาติพี่น้อง, คนรู้จักและ ไม่รู้จัก
รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
--ขายโฆษณาออนไลน์
--ขายสินค้า E-Commerce
--ขายบริการหรือสมาชิก
--ขายข้อมูล (Content)
--การจัดกิจกรรม, งาน
--การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
--การรับพัฒนาเว็บไซต์
การทำโพล หรือ แบบสำรวจออนไลน์
ใช้ฐานลูกค้าของเว็บไซต์นั้นๆ เป็นผู้ทำแบบสำรวจผ่านเว็บไซต์
ช่องทางการทำ
--ส่งผ่าน E-Mail
--ทำผ่านหน้าเว็บไซต์
ขายสินค้าทำ E-Commerce
การขายสินค้าผ่านหน้าเว็บ โดยคุณอาจจะมีสินค้าหรือไม่มีสินค้าก็ได้ เช่น notebook, Application
การขายบริการหรือสมาชิก
ให้บริการเช่า แอพพิลเคชั่น (ASP) Ex. Thaimisc, TARAD.com ขายบริการที่ดีกว่า Ex. Keepalbum.com
ขายข้อมูล
ค่าเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ รูปภาพหรือข้อมูล Ex. Stock information, จำกัดการเข้าดู Ex. Balloon Album
จัดกิจกรรมและงาน
งานสัมมนา, งานสอน, การแข่งกีฬา การนัดพบปะสังสรรค์
การให้บริการผ่านมือถือ
SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การให้บริการผ่านมือถือ
--www.SmileSMS.com
--www.Monozone.com
รูปแบบการชำระเงินแบบใหม่
--Micro Payment - SMS Payment, IVR Payment (1900)
--SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การรับพัฒนาเว็บไซต์
--ใช้ความรู้ที่มีในการรับพัฒนาเว็บไซต์ มาให้บริการ
--ออกแบบเว็บ (Web Design)
--เขียนโปรแกรม (Web Programming)
--ดูแลเว็บ (Web Maintenance)
--การตลาดออนไลน์ (Web Marketing)
--ที่ปรึกษา (Consultant)
--อาจนำทั้งหมดมาทำเป็น Package

Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
--C ontent (ข้อมูล)
--C ommunity (ชุมชน,สังคม)
--C ommerce (การค้าขาย)
--C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
--C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
--C onvenience (ความสะดวกสบาย)
--ใช้คนเป็นจำนวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ chat rooms, forums, discussion groups etc around the world
--ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน Virtual Community

ทำ Signature ใน E-Mail (Out-Look, Hotmail)
--ทำทุกคนในบริษัท
--ใส่ข่าวสารหรือโฆษณาลงไปก็ได้
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web Directory, Search Engine ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทำ link กลับมาแจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
แบบฟรี
นำ URL ไปติดไว้ทุกที่ที่ติดได้ นามบัตร, หัว-ซองจดหมาย, ที่อยู่บริษัทติดสติกเกอร์หลังรถตัวเอง, เพื่อน, ญาติพี่น้อง, คนรู้จักและ ไม่รู้จัก
รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
--ขายโฆษณาออนไลน์
--ขายสินค้า E-Commerce
--ขายบริการหรือสมาชิก
--ขายข้อมูล (Content)
--การจัดกิจกรรม, งาน
--การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
--การรับพัฒนาเว็บไซต์
การทำโพล หรือ แบบสำรวจออนไลน์
ใช้ฐานลูกค้าของเว็บไซต์นั้นๆ เป็นผู้ทำแบบสำรวจผ่านเว็บไซต์
ช่องทางการทำ
--ส่งผ่าน E-Mail
--ทำผ่านหน้าเว็บไซต์
ขายสินค้าทำ E-Commerce
การขายสินค้าผ่านหน้าเว็บ โดยคุณอาจจะมีสินค้าหรือไม่มีสินค้าก็ได้ เช่น notebook, Application
การขายบริการหรือสมาชิก
ให้บริการเช่า แอพพิลเคชั่น (ASP) Ex. Thaimisc, TARAD.com ขายบริการที่ดีกว่า Ex. Keepalbum.com
ขายข้อมูล
ค่าเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ รูปภาพหรือข้อมูล Ex. Stock information, จำกัดการเข้าดู Ex. Balloon Album
จัดกิจกรรมและงาน
งานสัมมนา, งานสอน, การแข่งกีฬา การนัดพบปะสังสรรค์
การให้บริการผ่านมือถือ
SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การให้บริการผ่านมือถือ
--www.SmileSMS.com
--www.Monozone.com
รูปแบบการชำระเงินแบบใหม่
--Micro Payment - SMS Payment, IVR Payment (1900)
--SMS, Logo-Ringtone, 1900 Ex. Sanook MobileMagic, Siam2you , Monozone.com
การรับพัฒนาเว็บไซต์
--ใช้ความรู้ที่มีในการรับพัฒนาเว็บไซต์ มาให้บริการ
--ออกแบบเว็บ (Web Design)
--เขียนโปรแกรม (Web Programming)
--ดูแลเว็บ (Web Maintenance)
--การตลาดออนไลน์ (Web Marketing)
--ที่ปรึกษา (Consultant)
--อาจนำทั้งหมดมาทำเป็น Package
Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
--C ontent (ข้อมูล)
--C ommunity (ชุมชน,สังคม)
--C ommerce (การค้าขาย)
--C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
--C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
--C onvenience (ความสะดวกสบาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น